วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

หมาเหงื่อออกหรือไม่?

       สวัสดีค่ะ ชาวบล๊อกทุกคน วันนี้เรามีประเด็นข้อสงใสเกี่ยวกับน้องหมาของเราประเด็นใหม่ค่ะ ส่วนประเด็นคำถามนั้นได้มาจากเด็กน้อยแถวบ้านคนนึงที่เลี้ยงหมาด้วยกัน เป็นคำถามน่ารักๆแต่ก็น่าคิดค่ะ
น้องคนนั้นเค้าถามว่า "หนูพาหมาไปเดิน แล้วทำไมที่หน้าหมาไม่มีเหงื่อออกหมือนหนู" นั้นหน่ะสิ หมามีเหงื่อเหมือนคนรึป่าว วันนี้เราจะมาตอบประเด็นข้อสงใสกัน

       อย่างที่รู้กันค่ะ เหงื่อของคนเป็นของเสียชนิดหนึ่งที่ขับออกมาในรู้แบบของน้ำในร่างกาย ออกมาทางรูขุมขนใต้ผิวหนังของเรา และช่วยในการระบายความร้อนในร่างกายมนุษย์เป็นหลัก
       แล้วน้องหมาหละ เวลาร้อนทำไมไม่มีเหงื่อออกที่หน้าเหมือนคน หรือ ตามตัวเหมือนกับเรา
แล้วน้องหมามีวิธีระบายความร้อนในร่างกายอย่างไร

       เมื่อเทียบกับคนแล้ว หมามีต่อมหงื่อน้อยมาก ต่อมเหงื่อบางส่วนอยู่บริเวรฝ่าเท้า หรือที่ๆมีขนน้อยๆ แต่วิธีลดอุณหภูมิในร่างกายของหมาที่ดีที่สุด คือการหอบ กับ การนอนหงายค่ะ การหอบ คือการหายใจตื้นๆและถี่เร็ว ช่วยทำเพิ่มการระเหยของน้ำบริเวรลิ้น และ ปาก รวมทั้งจมูกและทางเดินหายใจ การละเหยจะช่วยไล่ความร้อนในร่างกายออกไปได้เมื่อน้ำกลายเป็นไอ

หมานอนหงาย

หมาหอบ
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Unported License.
                                   



     
     แม้ว่าการหอบจะเป็นกลไกในการถ่ายเทความร้อนที่ดีแล้ว แต่บางครั้งร่างกายของหมาก็ร้อนเกินปกติได้อย่างรวดเร็วมาก สัญญาณที่บงบอกว่าความร้อนในตัวมันสูงกว่าที่ควรก็คือการกระหายน้ำรุนแรง เป็นต้น เมื่อความร้อนสูงกินไป หมาจะหาที่ร่มหรือที่เย็นๆ และมักจะนอนเหยียดขาหลังทั้งสองข้างเหมือนขากบค่ะื  แบบภาพด้านล่างค่ะ

นอนเหยียดขาหลังทั้งสองข้างเหมือนขากบ

 สรุป
    น้องหมามีวิธีระบายความร้อนต่างจากคนค่ะ เพราะคนจะใช้เหงือในการระบายความร้อน ส่วนน้องหมานั้นจะให้การหอบ การนอนหงาย ในการระบายความร้อนค่ะ

    หวังว่าเพื่อนๆชาวบล๊อกน้องหมาทุกคน คงจะได้ความรู้เกี่ยวกับน้องหมาไปกันพอสมควรนะค่ะ ไว้คราวหหน้าเราจะมีประเด็นใหม่ๆมาเพิ่มเติมให้ค่ะ 

.......................ขอขอบคุณหนังสือเรื่อง หมาทำแบบนี้ทำไม โดย คุณอาสยา ฐกัตกุล.............................















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น